15.10.52

BREAKBEAT,BIG BEAT,TRIP HOP,CHILL-OUT

BREAKBEAT
อีกแนวดนตรีที่กลับไปหาความสนุกของดนตรีเต้นรำในอดีต โดยหยิบเอาช่วงเบรคมาตีวนเข้าจังหวะ และไม่ใช้วิทยาการซับซ้อนแบบจังเกิ้ลเสริมเข้าไปด้วยอิทธิพลของเทคโนเบลเยี่ยมในต้นยุค 90
Classic Breakbeat : Adam Freeland, Beber & Tamara, Layo & Bushwacka, Mr C, Freq Nasty, Tsunami One

BIG BEAT
เสียงออกมาสมชื่อเพราะเป็นบีทที่โครมครามแรงจัดจ้านโฉ่งฉ่างผสมพลังของร็อค และจังหวะโยกมัน ๆ จากฟั้งค์ถึงเฮ้าส์ โดยไปแซมเพิ่ลอะไรต่อมิอะไรมาใส่เต็มไปหมด ซึ่งเหมือนเฮ้าส์ในยุคแรก ๆ
ดนตรีแนวนี้สร้างให้คนมวลรวมออกมาเต้น ปฏิเสธดนตรีเต้นรำประเภทศิลปะคิดมากโดยสิ้นเชิง
Classic Big Beat : Bentley Rhythm Ace, The Chemical Brothers, Fatboy Slim, The Wiseguys, Lo-Wiseguys, Lo-fidelity Allstars
TRIP HOP
หรือฮิพฮ็อพช้า ๆ ที่มีการเต้นแร็พน้อยมาก เติมแซมเพิ่ลจากหนังนักสืบ/สงครามเย็น บวกอิทธิพลของเร็กเก้ โซล และ แจ๊ซซ์ ดนตรีที่เหมาะกับการพี้ยานี้ เริ่มก่อตัวในต้นยุค 90 จากเมืองบริสทอล ตอนใต้ทางอังกฤษจับกลุ่มที่หลงใหลในบีท แต่ถนัดการโยกหัวมากกว่าเต้นทั้งตัว จึงถูกขนานนามว่า Blunted เพราะเหมาะกับการถุนกัญชาขณะฟังเป็นอย่างมาก ดนตรีทริบฮ็อพขยายผู้ฟังในวงกว้าง เพราะเป็นเพลงที่ฟังสบายแม้ว่าเนื้อหาในงานเยี่ยม ๆ ของ Tricky จะบีบคั้นมากนักก็ตาม
ที่สำคัญทริบฮ็อพเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของชิลล์เอ๊าท์
Classic Trip Hop : Tricky, DJ Shadow, Potishead, Massive Attack, Howie B, DJ Food, Morcheeba
CHILL-OUT
แรกเริ่มเดิมทีใช้เรียกดนตรีที่เอาไว้ผ่อนคลายหลังการใช้****ในคลับ รวมไปถึงเพลงอุ่นเครื่องในบาร์ที่เกาะอิบิซ่า ที่มักเปิดเวลานักเที่ยวแห่ไปดูพระอาทิตย์ตก ต่อมาใช้กับเหตุการณ์แห่กลับไปบ้านเพื่อนหลังจากการเต้นสุดเหวี่ยง พอถึงบ้านก็จะเข้าไปค้นกองแผ่นเสียง และหาเพลงที่เข้าบรรยากาศช่วงก่อนเช้า
ชิลล์เอ๊าท์ หมายถึง ความรู้สึกผ่านดนตรีมากกว่าลักษณะทางดนตรี เพราฉะนั้นศิลปินจึงหลากหลายตั้งแต่งานเก่า ๆ ยุค 60-70 เรื่อยไปจนถึงศิลปินที่ทำแต่ชิลล์เอ๊าท์จริง ๆ ในยุคนี้อัลบั้มรวมเพลงชิลล์เอ๊าท์ กลายเป็นตัวทำเงินให้กับค่ายเทปเป็นอย่างมาก โดยใช้หลักการว่าเราควรจะพักผ่อนหลังจากทำงานเครียอดจึงเปิดตลาดเพลงเต้นรำ (ที่ไม่เต้นเลย) ให้กับคนในวงกว้าง
ภาพลักษณ์ที่ออกมาเป็นพวกหนุ่มสาวในชุดดีไซเนอร์ นั่งอยู่บนเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ดีไซน์ล้ำยุคจากสแกนดิเนเวีย พุ่งตรงจากแคททาล็อคหรือไม่ก็บรรยากาศอบอวลรัญจวนใจบนกราฟฟิคสะอาด ๆ เนี้ยบ ๆ สีจัด ๆ
เพลงเหล่านี้มักถูกเปิดตามร้านของตกแต่งบ้าน
Classic Chill-Out : Goldfrapp, Air, Zero 7, Bent, Lemon Jelly, Jose Padilla, Mandalay, Blue States, Kinobe และอาจจะรวมไปถึงงานโฟล์คซองของ John Denver ของคุณน้าที่บ้านด้วยก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น