8.10.52

JUNGLE,DRUM ‘N’ BASS

JUNGLE
ดนตรีเมดอินลอนดอนแท้ ๆ เกิดจากการแตกแขนงของดนตรีแฮปปี้ฮาร์ดคอร์ ที่การใช้ยากลายเป็นเรื่องรุนแรง และก้าวเข้าสู่ด้านมืด นักดนตรีเริ่มนำ เบรคบีทมาตีวน (เบรคบีทคือช่วงของเครื่องดนตรีเคาะที่มีในดนตรีฟั้งค์/ดิสโก้ ซึ่งถูกใช้อย่างหนักกับดนตรีฮิพฮ็อพ) แต่พวกเขาไม่เอาเบรบีทมาใช้ง่าย ๆ เบรคบีทเหล่านั้นถูกเอาเข้าเครื่องสับเป็นชิ้น ๆ แล้วเรียงใหม่ โดยปฏิเสธทำนองและความกลมกลืน ใช้จังหวะเป็นทำนองแทน
จากนั้นก็ถูกบรรดา MC บ่นพร่ำพรูเสียงตามสไตล์เร็กเก้ดิบ ๆ (ที่เรียกว่าเร็กก้า) ลงไป จังหวะของมันเร็วประมาณ 50-160 บีทต่อนาทีและทำให้คนดำหันมาสนใจซาวน์ดนี้ แทนที่จะชอบแต่ฮิพฮ็อพ จังเกิ้ลจึงเป็นวัฒนธรรมดนตรีเดียวที่ไม่บ่งบอกผิวสี เพราะผิวดำกับขาวรวมตัวกันกลมกลืน แบบคำว่า Jungle Fever (การแต่งงานของคนต่างสีผิว)
ดนตรีจังเกิ้ลจะดิบกร้าน แรง และอยู่ใต้ดิน
Classic Jungle : Original Unknown, DJ Hype, Hyper-On-Experience, Renegade, Shy FX, 2 Bad Mice
DRUM ‘N’ BASS
จังเกิ้ลกับดรัมแอนด์เบสส์ไม่เหมือนกัน ดรัมแอนด์เบสส์จะเป็นซาวน์ดของจังเกิ้ลที่ถูกขัดสีฉวีวรรณ ขนัดความดิบกร้านให้มาอยู่บนดินมากขึ้น มีการเติมเสียงเครื่องสายลงไป เพื่อสร้างทำนอง แทนที่จะใช้เบรคบีทอย่างเดียว ผลลัพธ์จะเป็นซาวน์ดที่ได้อารมณ์ไหลลื่น เหมือนลอยไปนอกโลก ความรู้สึกของการ ‘มีชีวิต’ มากขึ้น ปราศจากการบ่นคำหยาบของ MC เนื้อเพลงมองโลกในแง่ดี จนกระทั่งถึงขนาดเติมเครื่องเป่าลงไป จนเกือบเหมือนดนตรีแจ๊ซซ์ฟั้งค์ในยุค 70 ซึ่งขยายคนฟังขึ้นมาก
จนบางครั้งถูกตราหน้าว่าเป็นอินเทลลิเจนท์ดรัมแอนด์เบสส์ม แจ๊ซซ์สเต็พ หรือแอมเบี้ยนท์จังเกิ้ล
Classic Drum ‘n Bass : LTJ Bukem, E-Z Rollers, Goldie, 4 Hero, Omni Trio, Boymerang, A Guy Called Geraid, Jacob’s Optical Staairway, Photek, Alex Reece
ดนตรีแนวจังเกิ้ลยังมีสาขาปลีกย่อยอีกมากมาย อย่าง Techstep ที่มีการเติมจังหวะ และสไตล์กลองแบบเทคโนเข้าไป ไม่ใช่เทคโนจากดีทรอยซ์ หากเป็นเทคโนของเบลเยี่ยมอย่าง T-99 มากกว่า ขยายมาจนถึง Jump-up ที่เสียงบีทจะกระตุกจนคุณแทบอยากกระโดด Two-Step ได้ชื่อมาเพราะจังหวะคิกกลองลงที่ 2 กับ 4 (เลขคู่) ส่วน Darkcore คือการกลายพันธุ์ตรงมาจากเทคโน และรับอิทธิพลของยาเสพติดสร้างบรรยากาศที่หนักแน่น ปั่นป่วนและลึกลับขึ้น (งานของ ED Rush) และ Jazz Jungle ที่มีการใช้เครื่องดนตรีแจ๊ซซ์จริง ๆ มาทำเพลง เด่นมาก ๆ กับงานของ Roni Size/Reprazent, Peshay และศิลปินแจ๊ซซ์อย่าง Courtney Pine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น