25.7.52

Mixing




Mixing ในที่นี้คือ หมายถึงทักษะการผสมเพลง เป็นหัวใจหลักของงาน DJ ที่ต้องเปิดเพลงกำหนดจังหวะในการเต้น ทักษะในการมิกซ์เพลงที่ดีมีดังนี้

3.1 รู้จักเพลง DJ ทุกคนควรจะมีความรู้เพลง มากกว่าบุคคลธรรมดา รวมไปถึงความชอบส่วนตัว เพลงโดยทั่วไปที่ DJ ในสาย Club DJ มักเป็นเพลงให้จังหวะ ให้บรรยากาศที่สนุก ซึ่งแต่ล่ะแนวเพลง ก็มีสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ในการรู้จักเพลงที่ดีนั้น ควรศึกษาหาเพลงฟังให้เยอะๆ หลายๆแนวเข้าไว้ เพราะ DJ คือผู้นำเสนอ ดังนั้นควรหาสิ่งที่ดีมานำเสนอ

3.2 รู้แนวทาง DJ ที่ดีมักอยู่ถูกที่ถูกเวลา เพลงที่เปิดก็ถูกที่ถูกเวลา แนวเพลงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องศึกษา เนื่องจากจากแหล่งเพลงไม่ได้กำหนดไว้ ตายตัว ขึ้นอยู่กับความเข้าใจ และการตีความของแต่ล่ะบุคคล แต่จะมีมาตฐานสากล ในการแบ่งแนวไว้ชัดเจน ซึ่ง DJ ที่ดีควรศึกษาแนวทางให้เหมาะสมกับตัวเอง

3.3 รู้จังหวะ ในที่นี้คือพื้นฐานของการต่อเพลง โดยทั่วไปการต่อเพลง จะเป็นแบบมาตฐาน คือเรียงเพลงไว้ จาก 1-2-3-4 ไปเรื่อยๆ ตามที่เราเลือกไว้ การต่อเพลงเป็นการเปลี่ยนจังหวะและความรู้สึกของคนฟัง และตัวคนเปิดเอง ว่าต้องการให้เกิดความรู้สึกแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น

เพลงสนุก - เพลงสนุก - เพลงสนุก - เพลงผ่อนคลาย - เพลงสนุก

ซึ่งการ Mixing ที่ดีควรคำนึงถึงความลื่นไหลของเพลง จังหวะ เนื้อหา ซึ่งแต่ล่ะแนวเพลงก็จะมีเอกลักษณ์ของการ Mixing ที่แตกต่างกัน

3.4 จินตนาการ โดยธรรมชาติของคนที่รักเสียงเพลง มักจะมีจินตนาการ กว่าคนที่ไม่ชอบฟังเพลง DJ ที่ดีก็ควรจะมีจิตนาการที่มากกว่าคนฟังเพลง DJ ที่ฝึกฝน จนชำนาญ และมีประสบการณ์ สามารถเปิดเพลงให้เข้าถึงความรู้สึกคนฟัง ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกของคนฟังได้

3.5 การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การทำงาน ไม่ว่าสิ่งใดก็ตาม สามารถเกิดปัญหาได้ ในโลกของ DJ ก็มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็น เครื่องไม้เครื่องมือ สภาพแวดล้อมขณะที่ทำการแสดง คนฟัง ถ้าออกไปเปิดเพลงตามคลับ ก็จะเจอทั้ง ลูกค้า เจ้าของ เพื่อนร่วมงาน หรือถ้าเป็นปาร์ตี้ส่วนตัว การเปิดเพลงให้เพื่อน
สนุก เป็นสิ่งที่ดีกว่าการเปิดเพลงให้เพื่อนเบื่อ แล้วแต่กรณีไป ^^

DJ ที่ดีควรมองสถานการณ์ล่วงหน้าว่าเพลงที่จะเปิดต่อไปจะมีผลยังไงกับสภาพแวดล้อมนั้น ขึ้นอยู่กะ จิตนการของ DJ แต่ล่ะคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น