30.7.52

การ Mix เพลงเบื้องต้น : ตอนที่ 1. Beat

ก่อนอื่น เรามารู้จักกับ Beat ซึ่งเป็นพื้นฐานของเพลงกันเลยดีกว่าครับ

Beat คือคำเรียกของการนับจังหวะตามมาตรฐานสากล
ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งแรกๆ ที่ DJ ทุกคนจะต้องศึกษา
พูดง่ายๆ ก็คือ Beat คือหัวใจหลักของดนตรีทุกชนิดในโลก


อย่างนั้นเรามารู้จักการนับ Beat กันก่อนครับ

การกำหนดจังหวะของ Beat คือ การให้จังหวะของเสียงเครื่องดนตรี
ซึ่งมักเป็นเครื่องดนตรีประเภทที่ให้จังหวะเป็นหลัก
จะให้จังหวะ เีรียกว่า Rhythm (ริ-ทึ่ม) ของเพลง
เช่น กลอง หรือเบส (หรืออื่นๆ)
โดยทั่วไปแล้ว มักจะเป็นเสียงกลองกระเดื่อง กับกลองสแนร์ที่กำหนดจังหวะ ครับ
แต่ก็มีบ้างที่เราอาจจะได้พบกับเสียงอื่นๆ ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของผู้ประพันธ์เพลงนั้นๆ


เรามารุ้จักกับการนับ Beat แบบคร่าวๆ กันเลยดีกว่าครับ





มาตรฐานของการนับ Beat สากล จะนับเป็นหน่วย BPM (Beat per Minute หรือ จังหวะ ต่อ นาที)
ซึ่งจะเป็นการกำหนดความเร็วของเพลงด้วยครับ

และการที่เรารู้ว่าเพลงที่เราฟังอยู่นั้นมีความเร็วเท่าไหร่
จะทำให้เราสามารถเล่นดนตรี และเข้าใจดนตรีทุกประเภทได้
โดยเฉพาะในด้านการเปิดเพลง หรือ DJing จะทำให้เราสามารถต่อเพลงได้ครับ

คราวหน้า เราจะมารู้จักวิธีการคำนวน Beat กันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น