1.8.52

การ Mix เพลงเบื้องต้น : ตอนที่ 2. วิธีการคำนวน Beat

ตอนที่สอง ด่านสิบแปดอรหันต์ทองคำวัดเส้าหลิน

เริ่มต้นจาก

ให้เสียงกระเดื่องดัง 120 ครั้งต่อ นาที
[120 BPM (Beat Per Minute)]

ถ้าเราต้องการคำนวน Beat แบบง่ายๆ สามารถนับได้ตามสูตรนี้

จำนวนบีทใน 30 วินาที X 2 = BPM

ตัวอย่างเช่น
เราเริ่มเปิดเพลงขึ้นมาฟัง เสียงจังหวะแรก สมมุติว่าเป็นเสียงกระเดื่อง ก็ให้นับเป็นบีทที่ 1 และนับต่อไปเรื่อยๆ
จนครบ 30 วินาที ถ้าหากนับได้ 60 ครั้ง ก็ให้เอามาคูณ 2 ก็จะได้เท่ากับ 120

เลข 120 นี่ละคร้บ คือ BPM ซึ่งเป็นความเร็วของเพลง

ถ้าหากว่าเราไม่ทราบมาก่อนว่าเพลงที่เราฟังอยู่ ความเร็วเท่าไหร่
การคำนวนบีทจะช่วยให้เราทราบได้ทันที สิ่งนี้มีประโยชน์มากนะครับ

สิ่งสำคัญสำหรับการนับ Beat เพลงที่ดี เสียงการให้จังหวะเสียงแรกดังขึ้น แล้วเริ่มนับต่อไปเรื่อยๆ จนครบนาที
จะทำให้เราทราบถึงความเร็วของเพลง หรือ BPM อย่างละเอียดได้ครับ

"ตอนหน้า เรามาสนุกกับการรู้จักกับการเปลี่ยนความเร็วของเพลง (Pitch) กันนะครับ"

1 ความคิดเห็น: