6.8.52

ตอนที่ 4 รู้จักเพลง Part 1 ^^

สวัสดีคับเพื่อนๆ น้องที่รักเสียงเพลงทุกคน สำหรับวันนี้ เรามาทำความรู้จักเพลงที่เราฟังอยู่เป็นประจำให้สนุกมากขึ้นนะคัพ

กับการรู้จักเพลง ถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนที่ชอบฟังเพลงทุกคน และเป็นพื้นฐานสำคัยสำหรับ DJ และศิลปินทุกคน
ผมจะพูดถึงการเข้าถึงเพลง เพื่อการฟังเพลงที่ตัวเองอย่างมีความสุขมากขึ้น รู้ว่าเพลงๆนี้เหมาะกับเวลาไหน สำหรับ DJ แล้ว
การเปิดเพลงให้กับผู้ที่กำลังฟังเราอยู่ แล้วเค้ามีความสุขกับเพลงที่ DJ มอบให้ ผมขอเรียกสิ่งนี้ว่า DJ Heart ^^

คราวนี้เรามารู้จักเพลงกันนะคับ เรามาเริ่มต้นกันที่โครงสร้างของเพลงกันนะคับ ถ้าสมมุติว่าเพลงหนึ่งเพลง เป็นบ้าน 1 หลัง
ก่อนที่จะมาเป็นบ้านได้นั้น มันก็เริ่มตั้งแต่เขียนแปลน ตอกเสา ก่ออิฐ เทพื้น ทำหลังคา ทาสี และอื่นๆอีกมากมาย เพลงก็เช่นกันคัพ
สำหรับเพลงแล้วสิ่งที่เป็นโครงสร้างสำคัญ เปรียบเหมือนแปลนบ้าน และ เสาหลักของบ้าน นั้น ริทึ่ม (Rhythm) ซึ่งโดยหลักๆของ
ริทึ่ม (Rhythm) เพลงทั่วๆไปบนโลกใบนี้ นั้นก็คือเสียงของกลอง (Drum) กับ เสียงของ เบส (Bass) คัพ ^^ โดยทั้งสองเสียงนี้
จะกำหนดจังหวะหลักๆของเพลงๆนั้น โดยมาตฐานดนตรีสากลบนโลก ได้แบ่งกลุ่มการจัดเรียงสัดส่วนของเพลงไว้ดังนี้คัพ


4 Beat (การเคาะ 4 ครั้ง) = 1 Bar (1 ท่อนเพลง)
4 Bar (4 ท่อนเพลง) = 1 Phrase (4 วลี)
4 Phrase (4 วลี) = 1 Veres (1 บท)


คราวนี้เรามาดูตัวอย่างเพื่อความเข้าใจเพลงกันให้มากยิ่งขึ้นนะคับ ผมจะยกตัวอย่างเพลงๆนึงให้ดูนะคับ

เริ่มต้นโครงสร้างของเพลงกับบีทที่เราเคยนับกันไว้เมื่อคราวที่แล้วนะคับ

เนื้อร้อง/เมโลดี้ - เสียงที่กำหนดจังหวะเป็นเสียง - เราก็จะนับเป็นบีทที่
หนู - Kick Drum - 1
มา - Bass - 2
ลี - Kick Drum - 3
มี - Bass - 4

พอจะนึกกันออกไหมคับ ถ้ายังไงเราก็ลองเปิดเพลงฟัง แล้วสังเกตดูนะคับ ไม่ยาก สำหรับตอนต่อไป เด๋วผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับ
Bar (ท่อนเพลง) นะคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น