29.8.52

HI-NRG&OLD SCHOOL HIP HOP&ACID JAZZ

หายไปหลายวันเลย ^^ กลับมาแล้วคับ ช่วงนี้งานยุ่งๆนิสนึง เลยอัพช้าหน่อยคับ ยังไงก็ขอขอบคุณผู้แปลบทความด้วยนะคับ เวปก็ใกล้จะเสร็จแล้วนะคับ อดใจรออีกนิสนะคับ ^^ สำหรับวันนี้กับ 3 แนวเพลงกันเลยนะคับ แนวเพลงที่กล่าวมาในบทความทั้งหมดนี้เป็นแนวเพลงที่ทางยุโรปเค้าตั้งชื่อให้นะคับ ส่วนอิธิพลของแนวเพลงต่างๆที่มีในปัจจุบันก็กลายพันธุ์ไปบ้าง เพี้ยนไปบ้าง ก็อย่าไปยึกติดดีกว่าคับ เปิดรับอะไรใหม่ๆดีกว่า อย่าไปแยกแยะ ตั้งข้อจำกัดให้กับเพลงเลย มีความสุขกับการฟังเสียงที่เรารัก เสียงที่เราชอบ ก็พอแล้วคับ ^^

HI-NRG
ดนตรีดิสโก้ฉบับปรับปรุง ส่วนใหญ่จะทำกันในยุโรป โดยเดิมเครื่องดนตรีไฟฟ้าสังเคราะห์เข้าไป แทนเสียงเครื่องสายและจังหวะพลิ้วสวยของดิสโก้ดั้งเดิม ดนตรีแนวนี้จะเจือความเป็นพ็อพไว้ค่อนข้างมาก
ศิลปินส่วนใหญ่มักดังไม่กี่เพลง แต่ถูกโพรดิวเซอร์ชักใยไว้เบื้องหลัง
โพรดิวเซอร์ตัวดีก็มีอย่างบ็อบบี้ย์ โอ จากนิวยอร์ค และ จอร์จีโอ โมโรเดอร์ ชาวอิเทลี เป็นต้น
Classic Hi-NRG : Miquel Brown, Jocelyn Brown, Evelyn Thomas, Kristine W, Waterfront Home
OLD SCHOOL HIP HOP
ตามตำนานบันทึกไว้ว่า ดนตรีฮิพฮ็อพอุบัติขึ้น จากการที่ดีเจชาวจาเมก้าในนิวยอร์ค คิดจะทำพาร์ตี้ย์ปิดถนนแบบในคิงสทันที่บ้านเกิด โดยใช้ระบบเสียงขนาดยักษ์
จากนั้นก็เปิดแผ่นเสียง มิกซ์ และสแครชแผ่น
ในขณะที่บรรดาพลพรรค (crew) ออกมาวาดลวดลายการเต้น ตามเสียงที่เกิดมาจากการนำจังหวะเพลงพั้งค์ในอดีตมาดีวนซ้ำไปซ้ำมา แล้วก็หยอดการแร็พ หรือการพูดสไตล์ MC ซึ่งรับอิทธิพลมาจากดนตรีเรกเก้
Classic old school : Grandmaster Flash
ACID JAZZ
ดนตรีที่ถูกตั้งชื่อเติมคำว่า Acid เข้าไป เพราะอิทธิพลของยาในยุคแรก ๆ
เอาเป็นว่านี่คือแจ๊ซซ์ที่เล่นโดยเด็กรุ่นใหม่ ภายใต้ฤทธิ์ยา
เกิดมาจากคลับของดีเจจิลล์ส เพ็ทเทอร์สัน ผสมผสานจังหวะฮิพฮ็อพ พั้งค์ และแจ๊ซซ์ แถมเข้าไปอีกก็มีจังหวะพอร์ดิสชั่นจากแอฟริกา และคิวบา
ฟังได้เป็นเพลง ๆ มากกว่าเป็นทั้งอัลบั้ม
Classic Acid Jazz : The Young Disciples, Brand New Heavies, James Taylor Quartet, Conduroy, Jamiroquai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น